Home » » Mỹ - Pakistan thỏa thuận mật về bin Laden - TIN TỨC 24H

Mỹ - Pakistan thỏa thuận mật về bin Laden - TIN TỨC 24H

Vì sao Mỹ có thể tự do mở cuộc đột kích trên lãnh thổ Pakistan đêm 1-5 nhằm tiêu diệt Osama bin Laden? Tất cả là nhờ một thỏa thuận mật 10 năm về trước.

cựu Tổng thống Pakistan Musharraf (trái) và cựu Tổng thống Mỹ Bush năm 2001 đã thỏa thuận mật về bin Laden

Thỏa thuận này được ký năm 2001, dưới thời Tổng thống Pervez Musharraf của Pakistan và George W. Bush của Mỹ, cho phép lính Mỹ triển khai quân trên đất Pakistan nếu phát hiện bin Laden và phó tướng Ayman al-Zawahiri.
 
Về nguyên tắc, chính quyền Pakistan có thể không được thông báo nhưng buộc phải đồng ý. Qua thời ông Musharraf, thỏa thuận trên tiếp tục được quân đội Pakistan gia hạn trong thời kỳ chuyển tiếp từ chính quyền quân sự sang dân sự (từ tháng 2 đến tháng 8-2008).

Một thỏa thuận mật giữa cựu Tổng thống Pakistan Musharraf (trái) và cựu Tổng thống Mỹ Bush năm 2001 đã mở đường cho chiến dịch tiêu diệt bin Laden (Ảnh: Reuters)

Như vậy, theo tờ Guardian (Anh), chiến dịch tìm diệt vừa rồi của Mỹ hoàn toàn trong khuôn khổ cho phép. "Người Pakistan có thể bất bình và phê phán Mỹ triển khai quân nhưng họ không thể ngăn chặn chúng tôi" – một cựu quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ.
 
Tiết lộ mới này càng khiến quan hệ giữa Washington và Islamabad thêm phức tạp. Các quan chức Pakistan không ngừng khẳng định họ không hề biết gì về cuộc tập kích.
 
Điển hình là Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik. Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình vệ tinh Ả Rập Al-Arabiya ngày 9-5, ông cho rằng chỉ được biết về cuộc tấn công sau khi nó diễn ra 15 phút nhưng không rõ mục đích là nhằm tiêu diệt bin Laden.
 
Ngay cả cựu Tổng thống Musharraf, hiện điều hành một đảng đối lập ở London - Anh, cũng cáo buộc gay gắt cuộc tập kích của Mỹ là "vi phạm chủ quyền Pakistan" sau khi vụ việc vừa xảy ra.
 
Thủ tướng Pakistan Yousaf Raza Gilani hôm 9-5 còn cảnh báo trước quốc hội: "Pakistan sẽ đáp trả toàn lực nếu Mỹ tái diễn hành động quân sự tương tự".
 
Về phía Mỹ, cũng trong ngày 9-5, Nhà Trắng tuyên bố không xin lỗi Pakistan về cuộc tấn công pháo đài của bin Laden trên lãnh thổ nước này.
 
"Tổng thống Barack Obama cảm thấy ông có quyền và ở trong điều kiện bắt buộc phải mở chiến dịch bắt trùm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới này" – người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney khẳng định.
 
Theo ông Carney, Washington trông đợi Islamabad mở cuộc điều tra đầy đủ về "mạng lưới giúp đỡ bin Laden ẩn náu tại Pakistan".

Radar của Pakistan không hoạt động
 
Tư lệnh Không quân Pakistan Marshal Rao Qamar Suleman đã nhận trách nhiệm sau khi để trực thăng Mỹ bay vào không phận trong chiến dịch tập kích bin Laden mà không hề hay biết, đồng thời bảo đảm sẽ không để máy bay nước ngoài xâm phạm không phận thêm một lần nữa.

Tư lệnh Không quân Pakistan Suleman

Tuy vậy, ông Suleman bác bỏ hoàn toàn thông tin cho rằng hệ thống radar của Pakistan bị vô hiệu hóa. Theo ông Suleman, Pakistan có hai hệ thống radar: Radar tầm cao để bảo vệ không phận và radar tầm thấp dành cho các cuộc tập lái.
 
Hệ thống radar tầm cao có tuổi thọ 25.000 giờ sử dụng. Do rất đắt đỏ nên Không quân Pakistan đã ngắt hệ thống radar tầm cao ở biên giới phía tây trong vòng 24 giờ đúng vào đêm xảy ra cuộc tập kích. Chính vì vậy, trực thăng Mỹ đã bay qua trót lọt, không gặp phải trở ngại gì.

 

 

Nguồn: http://www.24h.com.vn/

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét